บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

เลือกโปรแกรมบัญชี หรือ ระบบบัญชี erp จากบริษัทไหนดี

1. เลือกบริษัทที่มีชุด Demo ไว้ให้ทดลองใช้ ถ้าคุณไม่ได้ทดลองใช้แล้วจะทราบได้อย่างไรว่าใช้ได้จริงตามที่โฆษณา บางบริษัทบอกคุณว่าไม่มีนโยบายให้ชุด Demo กับลูกค้า กลัวว่าลูกค้านำไปแล้วดูไม่เป็น ใช้งานไม่เข้าใจ บริษัทนั้นอาจจะพยายามเบี่ยงประเด็นของลูกค้ามากกว่า ถ้าซอฟท์แวร์ดีจริงใช้งานง่ายจริงก็ไม่น่าจะมีปัญหาสำหรับการที่ลูกค้าจะ ทดลองใช้งาน โดยส่วนมากที่พบบ่อย ๆ สำหรับผู้ขายประเภทนี้ก็คือ โปรแกรมยังไม่สมบูรณ์มี BUG หรือไม่ก็จะใช้งานค่อนข้างยาก

2. เลือกบริษัทที่มีการพัฒนาซอฟท์แวร์อย่างต่อเนื่อง ข้อนี้สำคัญมาก เพราะลูกค้าใช้ซอฟท์แวร์เขา ถ้าเขาไม่พัฒนาความสามารถของซอฟท์แวร์ต่อหรือเทคโนโลยีของเขาล้าหลัง ธุรกิจของคุณก็จะล้าหลังตามไปด้วย คุณไม่มีโอกาส Upgrade โปรแกรมที่มีความสามารถใหม่ ๆ เลย ทุกวันนี้เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงเร็วมาก โปรแกรมบัญชี หรือ ระบบบัญชี erpไม่มีการพัฒนาเลยเช่นเมื่อ 5 ปี 10 ปี อนาคตอีกไม่นานคุณก็ต้องหาซื้อซอฟท์แวร์ตัวใหม่แน่นอน เพราะทุกวันนี้โปรแกรมอยู่บน Windows เกือบหมดแล้ว ปัจจุบันซอฟท์แวร์บางตัวสามารถทำงานบน Internet ได้แล้ว

3. เป็นโปรแกรมบน Windows 100 % บางท่านเคยถูกผู้ขายซอฟท์แวร์หลอกมาแล้วว่าเป็นโปรแกรมที่สามารถใช้ได้บน Windows 95, 98, NT, 2000 แต่ความจริงแล้วเป็นโปรแกรมบน DOS คุณต้องการให้ชัดเจนว่าเป็นโปรแกรม DOS หรือ Windows

4. เลือกบริษัทที่มีทีมบริการหลังการขายอย่างดีเยี่ยม บางบริษัทไม่มีบุคลากรที่ชำนาญทางด้านบัญชีเพื่อให้คำแนะนำแก่ลูกค้าเลย บางบริษัทไม่ได้คำนึงถึงการบริการหลังการขายเลย สนใจเฉพาะตอนที่คุณจะมาเป็นลูกค้าเท่านั้น หลังจากนั้นไม่ได้ใส่ใจในการที่จะบริการคุณเลย คุณต้องหาโอกาสเข้าไปในสถานที่ทำงานของผู้ขายซอฟท์แวร์ให้คุณบ้างหรืออาจจะ โทรเข้าไปคุยกับเขาตอนที่คุณกำลังทดลองใช้โปรแกรม DEMO ก็ได้

5. อย่าคำนึงแต่สีสรรสวยงามอย่างเดียว อย่าลืมว่าคุณกำลังมองหาโปรแกรมบัญชี หรือ ระบบบัญชี erpมีคุณภาพเข้าช่วยงาน สีของโปรแกรมที่หลากหลายคงสวยงามเฉพาะที่เห็นครั้งแรก ๆ เท่านั้น หากท่านใช้งานไปนาน ๆ คงลำบากสายตา จะเห็นได้ว่าโปรแกรมวินโดวส์ของไมโครซอฟท์ถ้าสังเกตให้ดี ๆ แทบจะไม่เห็นสีสรรต่าง ๆ โปรแกรมที่สีหลากหลายจะเป็นปัญหาสำหรับสายตาในระยะยาว

6. เลือกบริษัทที่รับแก้ไข ดัดแปลง (Modify) ให้เข้ากับงานของท่าน จากประสบการณ์ที่เคยใช้ซอฟท์แวร์ระบบบัญชีมานานมีข้อสังเกตอยู่ว่า ซอฟท์แวร์ระบบบัญชีที่มีจำหน่ายอยู่ทั่วไปไม่สามารถจะรองรับงานของคุณได้ ทั้งหมด เวลาฝ่ายของซอฟท์แวร์นำเสนอคุณสมบัติและความสามารถของโปรแกรม เป็นไปได้ยากมากที่จะเข้าใจตรงกันในทุก ๆ เรื่อง มีรายละเอียดต่าง ๆ อีกมากมายที่คุณอาจไม่ได้สอบถามหรือถามแล้วอาจจะได้รับคำตอบไม่ชัดเจน เวลานำซอฟท์แวร์เข้าไปปฏิบัติงานจริงอาจมีบางจุดที่ท่านอยากจะให้ผู้ขาย Modify โปรแกรมให้สะดวกต่อการใช้งานของท่านซึ่งถ้าหากได้รับการ Modify แล้วระบบการทำงานของท่านจะสะดวกรวดเร็ว และประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างมาก แล้วผู้ขายรายนั้นรับ Modify โปรแกรมให้กับท่านหรือไม่ ?

ที่มา http://www.softwarebunchee.com/article12.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น