บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2559

สุดยอดโปรแกรมบริหารการผลิต Business Plus Material Requirement Planning (MRPII)


สุดยอดโปรแกรมบริหารการผลิต
บริหารงานสั่งผลิตอย่างอัจฉริยะ ในราคาคนไทย


              Business Plus Material Requirement Planning (MRPII) โปรแกรมสำหรับวางแผนการผลิต เป็นโปรแกรมที่ครบถ้วนในกระบวนการ ผลิต ทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่ายๆ ลดการสูญเสียไม่ว่าจะเป็นการจัดการเกี่ยวกับการคำนวณหาวัตถุดิบที่ต้องใช้ เพื่อที่จะนำไปผลิตสินค้าสำเร็จรูปหรือกึ่งสำเร็จรูป ให้ได้ครบตามจำนวนที่ต้องการจาก Sale Order หรือจากสูตรการผลิต/สูตรแปรรูป (BOM) เพื่อออกเอกสารใบสั่งผลิต ทั้งยังคำนวณ อัตโนมัติว่าควรจะสั่งซื้อวัตถุดิบชนิดใดบ้างที่ไม่เพียงพอ และต้องส่งวัตถุดิบใดบ้างเข้าไปยังเครื่องจักรที่ทำหน้าที่ผลิต แก้ไขผลผลิตจริงที่ไม่ตรงตามสูตรการผลิต/สูตรแปรรูป, การสูญเสียที่เกิดขึ้นจากการผลิต และต้นทุนการผลิตที่แท้จริง พร้อมเชื่อมโยงกับโปรแกรม Business Plus Account & ERP โดยอัตโนมัติ โดยมีรายละเอียด ดังนี้ 
  • ไม่จำกัดประเภทและชนิดของวัตถุดิบ (RM – Raw Material) สินค้ากึ่งสำเร็จรูป (SFG – Semi Finished Goods) และสินค้าสำเร็จรูป (FG – Finished Goods)
  • สูตรการผลิต/สูตรแปรรูป สร้างได้หลายระดับ และไม่จำกัดเพื่อเป็นได้ทั้งสินค้าสำเร็จรูปและกึ่งสำเร็จรูป
  • รองรับ การกำหนดสูตรการผลิต/สูตรแปรรูป ไม่จำกัดจำนวนขั้นตอนสูตรการผลิต และไม่จำกัดลำดับขั้นในการผลิต โดย FG ที่ได้แต่ละขั้นตอนการผลิต สามารถเรียกใช้ FG นั้นต่อไปในสูตรอื่นต่อได้ไม่จำกัด หรือนำไปเป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้าสำเร็จรูปอื่น ได้โดยไม่จำกัดในขบวนการผลิต
  • เมื่อ สินค้าสำเร็จรูปผลิตมีจำนวนคงเหลือไม่เพียงพอต่อการจำหน่าย โปรแกรมจะรองรับการรับ Order สินค้านั้นลงในใบจองสินค้า และสร้างความสะดวกให้กระบวนการผลิตด้วย โปรแกรมจะทำการรวบรวมการจองสินค้า ไปทำการสร้างใบขอแปรรูปตามสินค้า หรือ ใบขอแปรรูปตามเอกสารที่ขาดสต็อคได้อย่างถูกต้องรวดเร็ว
  • เมื่อได้ใบขอแปรรูป เพื่อทำเอกสารสั่งผลิต และถ้าวัตถุดิบไม่เพียงพอกับใบสั่งผลิต เช่น
  1. สูตรการผลิต/สูตรแปรรูป สินค้าสำเร็จรูปรหัส FG6 ประกอบด้วย ขั้นตอนการผลิต คือ
FG1 มี BOM คือ RM1 x 3, RM2 x 1, RM3 x 4
FG2 มี BOM คือ RM4 x 1, RM5 x 1, RM1 x 1
FG3 มี BOM คือ RM6 x 1, RM5 x 1, RM3 x 1, RM8 x 1
FG4 มี BOM คือ FG2 x 3, FG1 x 1, RM7 x 1, RM2 x 5
FG5 มี BOM คือ FG4 x 2, FG3 x 1, RM7 x 7
FG6 มี BOM คือ FG5 x 2, FG4 x 8, RM9 x 1
  1. จากตัวอย่างโปรแกรมสามารถแจ้งได้ทันทีว่า ถ้าต้องการผลิต FG6 10 ชิ้น ? - ต้องทำการผลิตทั้งหมดกี่ขั้นตอน
  2. ระบบงานที่จัดการเกี่ยวกับการคำนวณหาวัตถุดิบ (RM) ที่ต้องการใช้ เพื่อที่จะนำไปผลิตสินค้าสำเร็จรูปหรือกึ่งสำเร็จรูป คำนวณแผนการใช้วัตถุดิบ โดยพิจารณาจากยอดจองสินค้า และสูตรการผลิต/สูตรแปรรูป (BOM) โดยดูจากยอดวัตถุดิบคงเหลือยอดค้างรับและจุดต่ำสุด โดยสร้างใบขอซื้อโดยอัตโนมัติ เพื่อรอกระบวนการอนุมัติเอกสารตามระบบทางเดินเอกสาร ของแต่ละกิจการตลอด
  • ฝ่ายบัญชีไม่ต้องกังวลเรื่องต้นทุนที่แท้จริง สามารถรับรู้ต้นทุนที่แท้จริง เช่น
  1. รองรับกรณีมีของเสียในการผลิต ผลผลิตที่ได้ไม่เป็นไปตามสูตรการผลิตสามารถบันทึกจำนวนสินค้าสำเร็จรูปจริงที่ผลิตได้
  2. กรณี วัตถุดิบที่ใช้ไม่เป็นไปตามสูตรการผลิต สามารถแก้ไขจำนวนที่ใช้จริงในแต่ละใบสั่งผลิตได้ ทำให้ทราบข้อมูลการใช้วัตถุดิบที่แท้จริงและต้นทุนผลิตจริงของแต่ละใบสั่ง ผลิต
  3. ในกรณี โรงงานปิดต้นทุนสินค้าแบบ Periodic โปรแกรมมีรายงานสรุปสินค้าคงเหลือตามประเภทการลงบัญชีแสดงมูลค่าวัตถุดิบงาน ระหว่าง และผลผลิตคงเหลือ ได้ในทุกสิ้นงวดบัญชี
  • เก็บสถิติเพื่อฝ่ายผลิตในการพัฒนาปรังปรุง เช่น
  1. ระบบแสดง Yield สัดส่วนการสูญเสีย การสูญเปล่าจากการผลิตของเสีย เพื่อใช้เป็นข้อมูลวิเคราะห์ประสิทธิภาพในการผลิตต่อไปได้
  2. ทราบได้ว่าจุดผลิต เครื่องจักรใดที่ทำการผลิตไม่ได้ตามมาตรฐาน
  3. รายงาน ประสิทธิภาพเครื่องจักร โปรแกรมจะทำการรวมเอกสารการแปรรูป ตามช่วงเวลาที่เลือกจากนั้น โดยโปรแกรมจะทำการเทียบกับสูตรแปรรูป ที่กำหนดว่า เป็นการให้ประสิทธิภาพ 100% เพื่อดูว่าการแปรรูปจริงให้ผลลัพท์ที่กี่ % การแสดงสามารถแสดงได้ทั้งแบบละเอียด และแบบสรุป
  • ให้ข้อมูลฝ่ายจัดซื้อเพื่อลดต้นทุน และลดการเสียโอกาส เช่น
  1. ลดการสั่งซื้อวัตถุดิบในปริมาณมากเกินความต้องการในการผลิต
  2. ลดการเสียโอกาส เพราะไม่ทราบว่าวัตถุดิบขาดสต็อคไม่เพียงพอต่อการผลิต
  3. ลดต้นทุนจากการเก็บวัตถุดิบคงคลังมากเกินไป
  4. สามารถ วางแผนสั่งซื้อวัตถุดิบโดยดูจากรายงานประมาณการซึ่งแสดงจำนวนสินค้าคงเหลือ ปัจจุบัน จุดต่ำสุดในคลัง จำนวนค้างรับและจำนวนขอซื้อจากกระบวนการผลิตที่ต้องการใช้
  • ผู้บริหารสามารถทราบต้นทุนการผลิตที่แท้จริงได้อย่างรวดเร็วและถูกต้อง เพื่อใช้ในการตัดสินใจและการวิเคราะห์
  • รายงานสำหรับช่วยการบริหารการผลิต การสั่งซื้อ และประสิทธิภาพเครื่องจักร

              Business Plus Material Requirement Planning (MRPII) โปรแกรมสำหรับวางแผนการผลิต จึงเหมาะกับผู้ผลิตทุกประเภทกิจการ โดยเฉพาะธุรกิจ SME ทั้งยังเพื่อความสะดวกในการจัดทำงานบัญชีโดยการเชื่อมโยงกับโปรแกรม Business Plus Account & ERP โดยอัตโนมัติ ทำให้งานผลิตจบกระบวนการอย่างสมบูรณ์ภายใต้ Business Plus Account & ERP และ Business Plus Material Requirement Planning (MRPII)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น