บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

เคล็ดลับคัดเลือกโปรแกรมบัญชีที่เหมาะสมกับ ธุรกิจ SME ของท่าน


ในช่วยไม่กี่ปีที่ผ่านมา โปรแกรมบัญชีออนไลน์มี package มากมายให้ ธุรกิจ SME  ที่จะเริ่มดำเนินธุรกิจได้คัดเลือกใช้ นอกจากนี้ระบบโปรแกรมได้มีการพัฒนาอย่างสม่ำเสมอ ทั้งการใช้ระบบ cloudและการสร้างความสะดวกในการลงข้อมูลและดำเนินการบัญชีของบริษัทของท่าน ทั้งนี้โปรแกรมบัญชียังสร้างประโยชน์กับ ธุรกิจ SME  ด้านอื่นๆ เช่นกัน ทั้งการช่วยเพิ่มความสามารถธุรกิจ ประหยัดค่าใช้จ่าย ขณะเดียวกันยังช่วยลดความผิดพลาดและสามารถพิจารณาความถูกต้องให้แก่ท่านได้ อย่างไรก็ดีโดยปริมาณซอฟแวร์ที่มีอยู่หลากหลายในตลาด การเลือกซื้อตัวโปรแกรมบัญชีที่ลงตัวกับท่านและธุรกิจ SME  ของท่าน คือประเด็นที่จำต้องใคร่ครวญอย่างรอบคอบ โดยจากนี้ไปคือเทคนิคเล็กๆในการคัดเลือกครับผม

  • ควรจะใช้งานโปรแกรมบัญชีพร้อมด้วยการเริ่มดำเนินธุรกิจ
    การเริ่มทำใช้โปรแกรมบัญชีเพื่อจัดเก็บการดำเนินธุรกรรมต่างๆ ในวันแรกที่เริ่มดำเนินเดินเครื่องธุรกิจขนาดย่อม เป็นสิ่งที่จำเป็น มันสามารถทำให้คุณทุ่นเวลาและตัดทอนอุปสรรคความยากลำบากต่างๆให้ลดลงได้อย่างยิ่ง ด้วยเหตุว่าช่วงเวลาเริ่มต้นสิ่งต่างๆ อาจยังไม่เข้าที่เข้าทาง ซึ่งจะมีตัวปัญหาร้อยแปดมาให้คุณจำเป็นต้องแก้ไขปัญหา และโดยความที่เป็น ธุรกิจขนาดย่อมนั้น บ่อยครั้งที่ท่านต้องปฏิบัติการแทบจะทุกอย่างด้วยตนเอง ถ้าหากท่านมีโปรแกรมการจัดการเอกสารบัญชีที่ดี สามารถสร้างอินวอยซ์ขาย อัพเดทบัญชี ดำเนินงานกับลิสรายชื่อลูกหนี้และเจ้าหนี้ได้เต็มประสิทธิภาพ ทำรายงานงบกำไรขาดทุนและจัดทำรายงานงบกระแสเงินสดได้อย่างสะดวก ซึ่งจะช่วยลดตัวปัญหาได้อีกหนึ่งเรื่อง และคุณจะสามารถเอาเวลาไปดำเนินการกับตัวปัญหาอื่นๆ ได้ด้วย
  • โปรแกรมบัญชีออนไลน์แต่ละยี่ห้อมีจุดดีและข้อด้อย
    ในช่วงไม่กี่ปีล่าสุดมีPackageโปรแกรมบัญชีให้ท่านตัดสินใจเลือกจำนวนมาก ซึ่งโปรแกรมแต่ละยี่ห้อก็มีจุดเด่นและมีข้อจำกัดตามการออกแบบที่มุ่งเน้นลักษณะที่ต่างกันไป บางโปรแกรมอาจออกแบบออกมาโฟกัสกับอินวอยซ์ขาย บางโปรแกรมอาจดีไซน์ออฟชั่นเอกสารบัญชีที่ครบถ้วนมากกว่า ซอฟแวร์ที่มีราคาถูกเกินไปอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุด ส่วนซอฟแวร์ที่เพื่อนเสนอแนะ “ใช้งานได้ดี” อาจจะไม่เหมาะกับความต้องการของธุรกิจคุณได้ ซึ่งผมคิดว่าท่านคงไม่อยากปรับเปลี่ยนโปรแกรมตัวใหม่ ภายหลังใช้งานผ่านไปแค่ ไม่กี่เดือน ดังนั้น สมควรให้ความสำคัญและรัดกุมในการเลือกตัวโปรแกรมบัญชีที่ใช่กับสิ่งที่ท่านต้องการและแผนระยะยาวของธุรกิจ
  • จะหาโปรแกรมบัญชีที่ลงตัวแก่ธุรกิจ SME ที่ดีที่สุดได้เช่นไร
    ถ้าหากร้านค้าใหม่เป็นเรื่องยากที่จะทราบก่อนว่าโปรแกรมบัญชีตัวไหน เหมาะสมกับธุรกิจ SME ของท่านจริงๆ หรือเปล่า ท่านจะทราบได้ก็ต่อเมื่อได้มีโอกาสนทดลองสัมผัสโปรแกรมบัญชีเหล่านั้น ถึงกระนั้นปัจจัยสำคัญต้องไถ่ถามตนเองในระดับต้นเสียก่อนว่า หน้าที่แบบไหนที่ทำเป็นต้องมีใช้งาน เช่นว่า
  • -โปรแกรมบัญชีมีหน้าที่ แว็ตภาษี หรือเปล่า รับ currencyแบบมัลติหรือเปล่า ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งถ้าหากบริษัทท่านเป็นธุรกิจขนาดย่อม Import และ export
  • -โปรแกรมบัญชีสามารถสร้างเอกสารวิเคราะห์บัญชีรายเดือนได้หรือไม่ ซึ่งจะทำให้คุณสามารถตีค่าผลงานและจัดการบริษัทได้มีศักยภาพเพิ่มขึ้น
  • -มีอินเตอร์เฟซการใช้งานที่มีประสิทธิภาพหรือไม่ และสามารถเรียกใช้งานฟังก์ชั่นหลากหลาย ได้โดยเร็วหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นการทำอินวอยซ์ขาย ทำฐานข้อมูล Supplier ลูกค้า หรือทำงบการเงินต่างๆ ซึ่งการตัดสินใจเลือกใช้โปรแกรมตัว Demo หรือโปรแกรมบัญชีใช้งานฟรีจะส่งผลให้คุณจะประเมินปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตได้ชัดเจนขึ้น

Credit : www.prosoftmyaccount.com

-โปรแกรมบัญชีมีรูปแบบที่รองรับสมาร์ทโฟนหรือไม่ โดยส่วนมากแล้วซอฟแวร์จะมี Version สมาร์ทโฟนติดมาด้วย ซึ่งทำให้สามารถเข้าถึงบัญชีกิจการผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ได้อย่างสบาย อย่างไรก็ดี โดยปรกติแล้ว Version มือถือจะมีข้อจำกัดค่อนข้างมาก เหตุฉะนี้ ก่อนตัดสินใจเลือกควรไถ่ถามตนเองว่า ระบบนี้สำคัญสำหรับท่านโดยแท้จริง หรือไม่


ส่วนมากแล้วโปรแกรมบัญชีออนไลน์แทบทั้งหมดจะมีระบบต่างๆ ที่สำคัญสำหรับการเริ่มธุรกิจขนาดเล็ก ถึงกระนั้นคุณควรคำนึงลักษณะของบริษัทและรูปแบบธุรกรรมต่างๆ ทั้งนี้เพราะแต่ละประเภทธุรกิจจะมีรูปแบบการลงเอกสารบัญชีที่แตกต่างกัน อย่างไรก็ดีหากท่านไม่ถนัดด้านบัญชีธุรกิจแล้ว ผมแนะนำให้ว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านบัญชีมาเป็นผู้แนะนำ ซึ่งจะทำให้ท่านทุ่นเวลาในการตัดสินใจเลือกและกำหนดค่าใช้จ่ายได้อย่างดี นอกจากนี้ที่ปรึกษาจะช่วยจัดการระบบรายการแสดงบัญชีได้ตรงมาตรฐานและหลักเกณฑ์ได้ด้วย เพราะการปรับปรุงระบบที่มีปัญหาจะเสียเวลา เสียค่าใช้จ่ายมาก และสามารถมีผลด้านลบต่อบริษัทท่านได้ โปรแกรมบัญชีออนไลน์คือการลงทุนที่ดีแก่ เอสเอ็มอี เริ่มต้น เพราะฉะนั้นควรจัดการวางแผนตั้งแต่ต้นเป็นแนวทางเหมาะสมที่สุด ซึ่งช่วยให้คุณสามารถมุ่งเน้นในการสร้างบริษัทในมิติอื่นๆ ได้สะดวกยิ่งขึ้น

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง : https://peakengine.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น