บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

วิธีทดสอบ โปรแกรมบัญชี หรือ ระบบบัญชี ERP ก่อนซื้อ

      ก่อนที่คุณจะตัดสินใจซื้อ โปรแกรมบัญชี หรือ ระบบบัญชี erp คุณควรที่จะได้ทำการทดสอบคุณสมบัติและความสามารถของโปรแกรมให้ละเอียดเสีย ก่อน
หากคุณไม่พิถีพิถันในการเลือกซื้อโปรแกรมบัญชี หรือ ระบบบัญชี erpดีแล้วคุณจะต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายภายหลังเป็นอย่างมาก คุณควรที่จะทำการทดสอบดังรายการต่อไปนี้

1. Tool ที่ใช้ในการพัฒนา ในที่นี้ไม่ไดรับประกันว่าการมี Tool ที่ดีแล้วจะทำให้การพัฒนาซอฟท์แวร์ออกมาดีด้วย แต่ Tool ที่ดีก็สามารถช่วยโปรแกรมเมอร์ในการพัฒนาระบบงานให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ระบบงานจะมีคุณภาพขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายอย่าง เช่น มีการออกแบบที่ดี มีทีมโปรแกรมเมอร์ที่มีคุณภาพมีความเป็นมืออาชีพ มีทีม QA ที่มีคุณภาพ และอื่น ๆ อีกมากมาย คุณต้องทำความเข้าใจว่า โปรแกรมโปรแกรมบัญชี หรือ ระบบบัญชี erpเป็นโปรแกรม Database Tool บางตัวอาจจะไม่เหมาะสมในการพัฒนากับงานที่เป็น Database ภาษา Visual FoxPro เหมาะสำหรับการพัฒนาโปรแกรมที่เกี่ยวกับ Database ที่ใช้ภายในองค์กรนั้น ๆ ไม่เหมาะทำงานทางการค้าเพราะจะต้องมีการ Maintenance อยู่ตลอดเวลา จะต้องมีการ Reindex ข้อมูลอยู่เป็นประจำ ข้อมูลเสียหายบ่อย จะต้องมีเจ้าหน้าที่คอยบริการอยู่ตลอดเวลา

2. ความเร็วของโปรแกรม คุณควรที่จะทดสอบความเร็วของโปรแกรมในขณะที่มีข้อมูลมาก ๆ อาจจะประมาณ 10,000 Record ขึ้นไป โปรแกรมที่ใช้ Access เป็น Database ข้อมูลมาก ๆ จะช้ามาก ส่วน Foxbase จะทำให้เกิดปัญหาในการที่จะต้อง Reindex ข้อมูลอยู่เสมอ

3. สอบถามการทำงานบนระบบLAN ร ะบบ LAN ที่อยากจะให้ทำความเข้าใจ คือ Client/Server และ File Server สองระบบทำงานต่างกันมาก ผู้ขายบางรายได้บอกลูกค้าว่าโปรแกรมของตัวเองเป็น Client/Server ทั้ง ๆ ที่เป็นเพียงแค่ File Server ระบบ File Server โอกาสที่มีปัญหาในการทำงานภายหลังมีมาก เช่น File เสีย การประมวลผลทำได้ช้า ไม่สะดวกในเรื่องการทำงาน การทำงานติดขัดอยู่ตลอดเวลา

4. ทดสอบเปรียบเทียบความง่ายในการใช้งาน
- ต้องสามารถใช้เมาส์แทนคีย์บอร์ดได้ทุกหน้าจอ คงไม่สะดวกเป็นอย่างมากหากต้องใช้เมาส์สลับคีย์บอร์ดอยู่ตลอดเวลา
- ทดสอบในเรื่องระบบการค้นหาว่าสะดวกรวดเร็วหรือไม่
- ทดสอบขั้นตอนในการทำงานว่าเป็นไปอย่างถูกต้องหรือไม่
- หน้าจอบันทึกข้อมูลต้องง่ายในการทำความเข้าใจ
- ความสัมพันธ์ในการทำงานในระบบต่าง ๆ ต้องเป็นไปอย่างง่ายดาย

5. ตรวจสอบความถูกต้องของรายงาน (Report) คุณจะทดสอบความถูกต้องของโปรแกรมได้ก็ต่อเมื่อคุณได้มีโอกาสได้ใช้โปรแกรม จริงเท่านั้น บางโปรแกรมบันทึกข้อมูลได้แต่ออกรายงานไม่ถูก รายงานแต่ละรายงานยอดไม่ตรงกัน ขาดความเชื่อถือของรายงานที่จะนำข้อมูลไปใช้ บางโปรแกรมเมื่อมีข้อมูลเป็นจำนวนมากไม่สามารถจะออกรายงานพร้อมกันหลาย ๆ เครื่องได้อีกประเด็นหนึ่งที่ท่านควรพิจารณาในหัวข้อนี้คือ รายงานที่ได้ครบถ้วน ถูกต้องตามที่ท่านต้องการหรือไม่ คุณต้องเปรียบเทียบให้ละเอียดว่ารายงานของซอฟท์แวร์ตัวไหนที่ตรงกับความต้อง การของคุณมากที่สุด

6. ตรวจสอบคุณภาพของทีมบริการหลังการขาย ผู้ขายซอฟท์แวร์บัญชีบางรายไม่สามารถจะให้คำแนะนำในการ Implement โปรแกรมบัญชี หรือ ระบบบัญชี erpได้เลย เพราะขาดผู้เชี่ยวชาญทางด้านโปรแกรมบัญชี หรือ ระบบบัญชี erpประจำบริษัท โปรแกรมบัญชี หรือ ระบบบัญชี erpที่พัฒนาออกมาจึงตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เพียงบางจุดเท่านั้น การออกแบบและพัฒนาโปรแกรมมาจะต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญทางด้านโปรแกรมบัญชี หรือ ระบบบัญชี erpเป็นอย่างดีจึงจะได้โปรแกรมบัญชี หรือ ระบบบัญชี erpมีคุณภาพ ทีม Customer Support ต้องมีพนักงานที่มีประสบการณ์ทางด้านบัญชีมากพอที่จะคอยให้บริการต่อลูกค้า ผู้ซื้อบางรายลืมคำนึงถึงการบริการหลังการขาย  ทำให้เกิดปัญหาในการใช้งานภายหลังวิธีทดสอบ โปรแกรมบัญชี หรือ ระบบบัญชี ERP ก่อนซื้อ

ที่มา http://www.softwarebunchee.com/article11.html 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น